• 20 Tam Trinh, Tòa Nhà 310 Minh Khai, Hà Nội
  • 093.456.2966
  • betterhome.ceo@email.com

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Doanh nghiệp có thể phá sản nếu không được xây căn hộ diện tích nhỏ

    Thị trường BĐS đang sa lầy trong một nghịch lý là cơ cấu sản phẩm hàng hóa không phù hợp với nhu cầu sử dụng. Khi mà khả năng đầu cơ đến hạn thì dù nguồn cầu vẫn dồi dào mà thị trường vẫn không thể thanh khoản, bởi nhu cầu của người dân hiện nay là dưới 1 tỷ đồng/căn hộ nhưng thị trường lại chủ yếu là căn hộ từ 2-3 tỷ đồng. Do đó, thị trường rơi vào khủng hoảng vừa thừa vừa thiếu.

Ảnh minh họa

    Ông Phạm Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, đơn vị tiên phong trong việc xây nhà diện tích nhỏ để giảm giá thành, một lần nữa bảo vệ quan điểm của DN khi khẳng định rằng, năm 2012 thị trường BĐS chắc chắn là khó khăn hơn năm 2011, vì tình hình kinh tế còn khó khăn.

    “Nếu Bộ Xây dựng không có chính sách kịp thời và nhanh chóng ban hành những quy định cho xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ 30 - 60 m2, với trị giá 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, thì sẽ có rất nhiều DN gặp khó khăn, thậm chí là phá sản”, ông Đực nói.

    Một “bức tranh màu xám” được ông Đực hình dung với rất nhiều hệ lụy. Theo ông Đực, giả sử trong trường hợp DN có vốn tự có là 200 tỷ đồng, vay ngân hàng 300 tỷ đồng, huy động vốn của khách hàng khoảng 200 tỷ đồng, dùng khoản vốn 700 tỷ đồng này xây dựng một dự án gần hoàn thiện.

   Nhưng bây giờ không còn tiền để tiếp tục đầu tư nữa, ngân hàng thì không bơm tiền, khách hàng thì không mua sản phẩm, buộc phải tạm dừng và một khối bê tông trị giá 700 tỷ đồng này không còn giá trị gì. “Điều đó dẫn đến nguy cơ DN phá sản và tài sản đó có thể bị mua lại với giá khoảng 300 tỷ đồng - chỉ đủ trả ngân hàng, mà không biết lấy đâu ra tiền trả khách hàng và nhà thầu thi công”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét